Nhà trường

Trường THPT Trà Bồng ngày ấy - bây giờ

PDF.InEmail

Cách đây 27 năm vào ngày 5/10/1984 tiếng trống khai giảng năm học đầu tiên cuả trường THPT Trà Bồng đã vang lên rộn rã , báo hiệu một niềm vui, niềm hạnh phúc khát khao được học cấp 3 của tất cả học sinh đã tốt nghiệp cấp 2 những năm 80 ở mảnh đất quế thân yêu.Và không chỉ có vậy, nhân dân toàn huyện đều có một mơ ước tại mảnh đất Trà Bồng trung dũng.

 

 

TRƯỜNG THPT TRÀ BỒNG NGÀY ẤY-BÂY GIỜ
Nguyễn Thị Xuân Phương- Hiệu trưởng

Cách đây 27 năm vào ngày 5/10/1984 tiếng trống khai giảng năm học  đầu tiên cuả trường THPT Trà Bồng đã vang lên rộn rã , báo hiệu một niềm vui, niềm hạnh phúc khát khao được học cấp 3 của tất cả  học sinh đã tốt nghiệp cấp 2 những năm 80 ở mảnh đất quế thân yêu.Và không chỉ có vậy,  nhân dân  toàn huyện đều có một mơ ước tại mảnh đất Trà Bồng trung dũng, ngoan cường trong chiến đấu và hăng hái trong công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước; một mảnh đất hiếu học tha thiết có một ngôi trường THPT. Vì vậy, để đáp ứng nguyện vọng của con em nhân dân và lãnh đạo huyện Trà Bồng về một mái trường, vào tháng 6/1984 theo Quyết định của UBND tỉnh Nghĩa Bình (nay là tỉnh Quảng Ngãi), trường THPT Trà Bồng đã ra đời trên quê hương Trà Bồng. Ngôi trường được thành lập với sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo lão thành của tỉnh Nghĩa Bình cũ, đặc biệt là các thầy Lê Thành Tâm, thầy Hoàng Trương trong Ban giám đốc của Ty giáo dục Nghĩa Bình thời đó và của các bác, các chú lãnh đạo Đảng, chính quyền của  huyện Trà Bồng. Đây là ngôi trường đầu tiên  của các huyện miền núi  tỉnh Quảng Ngãi ngày nay. Trải qua 27 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ thầy trò nhà trường đã không ngừng phấn đấu “ Dạy tốt và học tốt” để luôn xứng đáng niềm tin và trách nhiệm mà Đảng và nhân dân đã giao phó.

Năm học đầu tiên (1984-1985) chỉ có 2 lớp 10 với 98 học sinh cùng đội ngũ thầy, cô giáo công nhân viên là 7 người, hầu hết các đồng chí đều từ các địa phương trong tỉnh và tỉnh bạn về công tác. Cơ sở vật chất của trường chỉ có 5 phòng học và 7 phòng ở (cấp 4) vừa dành cho làm việc, giảng dạy, vừa dùng cho sinh hoạt ăn ở của các thầy, cô giáo.

Đến nay, trường đã có một cơ ngơi khá khang trang gồm có 22 phòng học, 4 phòng TN-TH môn Lí-Hoá - Sinh và phòng Tin học; dãy nhà Hiệu bộ có 12 phòng làm việc ( nhà cấp 3); có sân chơi , bãi tập được bê tông hoá , khuôn viên của trường thuộc dạng bậc thang với  tổng diện tích 23.774m2. 5 phòng công vụ cho GV, khu nhà đa năng từ các nguồn vốn CTMT, KCH trường học, Dự án  phát triển THPT...Với sự đầu tư của Nhà nước như vậy, đòi hỏi đội ngũ nhà giáo, CBQL và HS toàn trường cần phải phấn đấu nỗ lực hơn nữa để khẳng định vị trí ngôi trường đã có 27 năm trưởng thành và phát triển.

Trải qua 27 năm, đặc biệt từ sau kỉ niệm 20 năm ngày thành lập trường, chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng ổn định và từng bước được nâng cao và là trường có bề dày thành tích luôn nổi bật trong các trường miền núi và hải đảo của tỉnh. Đây là điều mà thầy và trò nhà trường luôn tự hào và tiếp tục phát huy tốt hơn , nhất là trong giai đoạn hội nhập toàn cấu. Phải nói sức mạnh, niềm tin, sự nhiệt tình có trách nhiệm của các bậc đàn anh đi trước luôn là tấm gương, thổi bùng ngọn lửa nhiệt tình cho thế hệ thầy và trò sau này. Đó là đ/c Võ Đức Tế ( nguyên HT đầu tiên của trường cùng với 6 thầy, cô giáo khác đã vượt qua được những tháng ngày cơ cực, vất vả, lội suối, leo dốc đến trường để dạy cùng với 98 gương mặt HS đang náo nức đón chờ những bài học đầu tiên ở ngôi trường mới. Chính những tháng ngày này đã để lại những dấu ấn không bao giờ phai mờ trong tâm trí các em và nhiều em đã trưởng thành từ ngôi trường bé nhỏ này- ngôi trường thắp sáng ước mơ đã làm cho hương quế Trà Bồng thơm hơn và bay cao, bay xa hơn. Niềm ao ước được học và phải học tốt đã thôi thúc thế hệ học sinh sau này cần phải không ngừng rèn đức, luyện tài để góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển.

Từ buổi ban đầu với cơ sở vật chất nghèo nàn, qui mô nhỏ, nhiệm vụ được xác định thu hút đa số học sinh trong độ tuổi 15-17 tuổi được tiếp tục  học bậc THPT. Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục phải đi đôi với tăng cường CSVC. Nhà trường đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống phòng học và xây dựng mới  phòng thí nghiệm thực hành, khu nhà nội trú dành cho HSDTTS, nhà hiệu bộ theo hướng chuẩn, đi đôi với việc trang bị các thiết bị hiện đại, thiết thực phục vụ giảng dạy theo chương trình phân ban kết hợp với tự chọn của bậc THPT. Đến nay, trường THPT Trà Bồng vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng với tinh thần vì sự nghiệp đào tạo đội ngũ lao động có trình độ, nhà trường vẫn tiếp tục phấn đấu nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện để góp phần củng cố và duy trì được uy tín của một ngôi trường ở miền Tây Quảng Ngãi với tinh thần anh dũng trong đấu tranh,cần cù trong lao động sản xuất và phấn đấu thoát nghèo bằng chính trình độ học vấn của thế hệ trẻ trong tương lai. Đến nay trường với tổng số cán bộ, giáo viên và viên chức là 55, 100% đạt chuẩn, trong đó có 3 đ/c cán bộ quản lí và GV đang học Cao học.

Nhìn lại chặng đường 27 năm xây dựng và phát triển trường THPT Trà Bồng đã đạt được những thành tích đáng khích lệ.

1/ Chất lượng giáo dục:
-Tỉ lệ HS  giỏi tăng dần từ chưa có học sinh giỏi -> 1,2% -> 2,18% -> 4,3%; HS khá từ 8% ->16,84%-> 22,1%.
.Tỉ lệ HS yếu, kém giảm từ 40% -> 38,7% -> 35,6%, trong đó kém chỉ còn 3%.
- Học sinh giỏi cấp Tỉnh  bình quân 3-5 em/năm  Tổng số HSG cấp tỉnh tính từ năm 1997 là 57 em, trong đó 4 em đạt giải nhì ở môn Văn, Anh, Sinh, Hóa; 13 giải III và 40 giải K.Khích.
-Tỉ lệ HS đạt hạnh kiểm khá, tốt ngày càng tăng từ 70% (năm 1984-1985) lên 84,5% , tỉ lệ hạnh kiểm yếu giảm từ 10% ( năm học 1984-1985) nay còn 2,74%.
-Hàng năm đều có từ 180-220 em được khen thưởng về thành tích HSXS,HSTT, học sinh vượt khó trong học tập; các lớp đạt tập thể Tiên tiến, Xuất sắc chiếm 1/3 số lớp.
-Tỉ lệ HS trúng tuyển ĐH,CĐ (nguyện vọng 1)  tăng từ 2% -> 17% -> 24,12 % -> 30,5%, nguyên nhân của tỉ lệ tăng là do HS xác định được khả năng của bản thân và lựa chọn các trường phù hợp.

2/Về các hoạt động TDTT, văn nghệ :
Đây là điểm nổi bật của trường cũng là một trong những hoạt động thuộc về năng khiếu và được các em ưa thích, nên thành tích của nhà trường trong công tác này rất đáng tự hào, trở thành một trong những đối thủ mạnh trong các hội thi TDTT, cầu lông, bóng chuyền cấp tỉnh. Kết quả trong 27 năm trường cũng là một đơn vị mạnh của các huyện miền núi và hải đảo của tỉnh đã nhận được 79 huy chương các loại ( 18 vàng, 32 bạc và 29 đồng) trong HKPĐ và các hội thi giải cầu lông cấp tỉnh.
Ngoài ra các em còn tham gia trong các kì thi vẽ tranh cấp tỉnh về đề tài: Học sinh với ma tuý và các tệ nạn xã hội trong đó đạt 39 giải các loại ( 6 giải II, 12 giải III và 11 giải KK ).

3/Công tác xã hội - Hoạt động từ thiện : Đoàn đã vận động quyên góp được 117,414 triệu đồng (ủng hộ đồng bào lũ lụt, phụng dưỡng và thăm thương binh nặng, mẹ Việt Nam anh hùng trong Huyện, nạn nhân bị sóng thân, nạn nhân chất độc da cam...). Đồng thời còn tham gia quyên góp giúp bạn bè khi mắc bệnh hiểm nghèo, xây dựng “Hũ gạo tình thương” tặng quần áo, sách vở... Đặc biệt năm học 2008-2009 là năm học đầu tiên thực hiện phong trào thi đua : Trường học thân thiện -Học sinh tích cực có nội dung đi sâu vào các sinh hoạt giáo dục trong nhà trường đã đem lại được không khí thân thiện trong giảng dạy, trong sinh hoạt cộng động, trong quan hệ Thầy-Trò cũng như thể hiện tinh thần trách nhiệm trong xây dựng nề nếp, thiết lập trật tự,kỉ cương học đường qua việc tổ chức đối thoại giữa HT, BT Đoàn trường với lớp trưởng, BT chi đoàn và qua Hộp thư góp ý xây dựng trường. Đồng thời các hoạt động khác cũng được chú trọng như công tác bảo vệ môi trường, chăm sóc khu di tích lịch sử của địa phương và duy trì việc tổ chức sinh hoạt tập thể như cắm trại, hội thi nữ sinh thanh lịch, các trò chơi dân gian và tổ chức câu lạc bộ ngoại khoá tổ chuyên môn 3 lần/năm cũng như các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề từng học kì.

4/Công tác xây dựng cơ sở vật chất: luôn được các cấp, Sở giáo dục quan tâm đầu tư xây dựng từ nguồn kinh phí CTMT, kiên cố hóa trường học, dự án thay thế phòng học xuống cấp…Tính từ ngày thành lập chỉ có 5 phòng và dãy nhà tập thể của cán bộ,giáo viên (xây dựng năm 1984). Đến nay trường đã có một cơ ngơi tương đối bề thế với 26 phòng , khu nhà hiệu bộ, Nhà Nội trú (cấp 3) với tổng kinh phí là: 8.836 triệu đồng hoàn toàn do nhà nước hỗ trợ. Sân trường đã được bê tông hóa,có tường rào cổng ngõ, cảnh quang trường dã khang trang, sạch sẽ; các phòng học đều được trang bi đầy đủ quạt, đèn. Ngoài nguồn kinh phí do nhà nước đầu tư  với phương châm:” Nhà nước và nhân dân cùng làm; phụ huynh học sinh  đã đóng góp 1.409 triệu đồng để san ủi mặt bằng sân trường và sửa chữa nâng cấp các hạng mục khác của trường (làm tường rào,cổng ngõ,nhà để xe, nhà vệ sinh, sân khu thể chất…).Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đối với huyện Trà Bồng kinh tế mấy năm nay đã ổn định, tỉ lệ hộ nghèo đã giảm nhưng mặt bằng chung vẫn còn gặp khó khăn nguồn thu không đủ chi, nhưng hàng năm trường vẫn được HĐND,UBND huyện hỗ trợ kinh phí cho việc san ủi mặt bằng trường, bồi thường thiệt hại của dân khi san ủi, mua sắm giường cho nhà Nội trú HS, hỗ trợ tiền học phụ đạo cho HSDTTS...trên hàng trăm triệu đồng trong vòng 10 năm gần đây.

6/Kết quả đào tạo 27 năm: đã có hàng nghìn học sinh là cán bộ, giáo viên, công nhân viên đang công tác tại các trường MN, TH, THCS do các PGD huyện, thị quản lí (có 1 em có trình độ thạc sĩ ) và 97 em  là giáo viên dạy các trường THPT ở các Tỉnh. 85 học sinh  là y sĩ, dược sĩ, bác sĩ đang công tác tại các Bệnh viện trong Tỉnh và ngoài Tỉnh, 324 học sinh là CB, CC đang công tác các Ban ngành, Đoàn thể trong cả nước, 10 học sinh là giảng viên các trường ĐH,CĐ (so với  năm 2004 đã có 2 em là Tiến sĩ , 1 em đang bảo vệ luận án tiến sĩ ở Trung Quốc , 6 em đã hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ và còn 3 em đang theo học lớp Cao học). Không chỉ có vậy , những học sinh khi tốt nghiệp ra trường đã trưởng thành và thành đạt trên mọi lĩnh vực , bằng nhiều con đường đi vào cuộc sống khác nhau nhưng lĩnh vực nào các em cũng hoàn thành tốt nghĩa vụ của người công dân đối với đất nước : có nhiều em giữ những chức vụ chủ chốt của xã, huyện trong tỉnh hay là những cán bộ quản lí của các công ty TNHH,Công ty cổ phần… nhiều học sinh không có điều kiện tiếp tục theo học nhưng các em đã trở thành những nhà nông dân sản xuất giỏi, góp phần tạo ra của cải vật chất cho xã hội hay trở thành những nhà doanh nghiệp năng động, trong tay đã có vài tỉ đồng đồng tiền vốn.

Nhờ có chủ trương đúng đắn, biện pháp tích cực, có sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo Sở GD-ĐT, huyện ủy, UBND huyện và các sở ban ngành có liên quan cùng với sự nỗ lực của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sự hỗ trợ có hiệu quả của Ban đại diện cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Hai mươi lăm năm qua Trường THPT Trà Bồng đã đạt được những thành tích đáng phấn khởi và được Hội đồng Thi đua-Khen thưởng các cấp khen thưởng như sau:
Về tập thể:
-Được UBND Tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen :7 lần.
-Trường được công nhận trường TIÊN TIẾN : 7 năm (2002- 2008) và năm học 2008-2009, 2009-2010 được UBND tỉnh công nhận tập thể XUẤT SẮC -Đoàn trường XUẤT SẮC cấp Tỉnh: 8 năm ( từ năm 2001).
v  Cá nhân:
-Được Bộ GD-ĐT khen thưởng: 4 đ/c.
-Được tặng thưởng: HUY CHƯƠNG VÌ SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC : 15 đ/c.
- Được UBND Tỉnh tặng Bằng khen:  20lượt/12đ/c.
-Có 10 lượt CB,GV đạt CSTĐ cấp Tỉnh và năm học 2008-2009 có 01 đ/c được phong tặng danh hiệu CSTĐ toàn quốc; có 20 đ/c đạt GVDG cấp Tỉnh; có 72 lượt cán bộ, giáo viên đạt CSTĐ, GVG cơ sở.

Trải qua 27 năm, phấn đấu và xây dựng với điều kiện phát triển của huyện miền núi, Trường THPT Trà Bồng đã có sự chuyển mình đáng phấn khởi và bắt đầu hoà nhập được với yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, trên cơ sở đó nhà trường có đầy đủ thực tế rút ra bài học thành công trong quá trình xây dựng và phát triển.

Từ kinh nghiệm thực tế cho thấy phẩm chất nổi bật của nhà giáo ở trường  là kiên nhẫn, chịu khó, có khả năng sáng tạo và không ngừng cải tiến phương pháp giáo dục cho thích hợp với học sinh ở miền núi. Điều quan trọng là phải giữ vững được nề nếp, trật tự, kỷ cương học đường: vừa thương yêu chăm sóc học sinh, tận tụy vì các em, vừa nghiêm khắc với những sai phạm của học sinh. Để nâng cao được chất lượng học tập theo đúng yêu cầu chung. Trường tiếp tục thực hiện phương châm: “Xoá kém, giảm yếu, nâng trung bình, phấn đấu đạt khá giỏi”. Biện pháp cơ  bản để nâng cao chất lượng chính là: giảng dạy - học tập ở các giờ chính khoá, tăng cường dạy phụ đạo trái buổi  ngay từ đầu năm, chú ý đầu tư có trọng điểm  đội ngũ học sinh khá giỏi, duy trì tốt các hoạt động ngoại khoá chuyên môn: CLB bộ môn, đố vui, sưu tầm mẫu vật, tư liệu... Tổ chức coi thi, chấm thi nghiêm túc, đúng quy chế. Tuy nhiên, điều cần đầu tư chính vẫn là người thầy phải có sự đổi mới trong phương pháp dạy, gây được hứng thú để giờ học sôi nổi và mang lại hiệu quả cao. Muốn như vậy bản thân giáo viên phải tự nâng cao tay nghề bằng nhiều hình thức: đổi mới nội dung soạn bài, chuẩn bị ĐDDH, đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn, có nhiều sáng kiến vận dụng trong giảng dạy và giáo dục học sinh.

Nhìn lại chặng đường hơn 2 thập kỉ xây dựng và phát triển, những gì thầy và trò nhà trường đã đạt được ngày hôm nay là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng vươn lên xây dựng một ngôi trường học tập với chất lượng và hiệu quả cao so với các huyện miền núi. Đội ngũ nhà giáo và học sinh luôn tự hào một ngôi trường bé nhỏ còn nhiều khó khăn nhưng lại là tổ ấm tình thương, là nơi thắp sáng ước mơ cho các thế hệ học trò.  Trường THPT Trà Bồng đã tự khẳng định được mình trong hệ thống giáo dục quốc dân, với mỗi thành viên cần phải tâm niệm rằng: học tập và giảng dạy tốt hơn nữa để xứng đáng với yêu cầu của việc đào tạo thế hệ trẻ, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhà nước trong sự nghiệp trồng người. Chất lượng và hiệu quả giáo dục đó chính là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa nỗ lực của thầy và sự gắng sức, tự giác của học trò. Tiếp tục phát huy truyền thống “Dạy tốt - Học tốt” mục tiêu phấn đấu của nhà trường trong những năm tới là: Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng đội ngũ GV, duy trì số lượng, hạn chế tỉ lệ bỏ học, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xứng đáng là một trong những điểm sáng của các trường thuộc miền núi, hải đảo./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Xuân Phương